โรงนาสไตล์ฝรั่งที่งดงามติดอันดับอยู่ที่บุรีรัมย์

จากแรงบันดาลใจโรงนาโบราณในยุโรปหรืออเมริกาด้วยความ Classic ของโครงสร้าง ถูกยกแบบมาไว้ที่บุรีรัมย์ ปรับสวยสู่ร้านกาแฟยอดนิยมท่ามกลางสวนไม้ดอกของจังหวัด @4 ไม่เฉพาะกระแสจะแรงที่เมืองไทยแต่ทุกวันนี้โรงนาในต่างประเทศเป็นสถานที่ทรงคุณค่าหลายๆที่ถูกปรับเปลี่ยนเป็นเชิงท่องเที่ยว มีหลายโรงนาที่ไม่ได้ทำการใช้งานในรูปแบบเดิมอีกต่อไปแล้ว แต่ได้พัฒนารูปแบบเป็นอย่างอื่นที่เกิดประโยชน์ด้วยการเปิดเป็นบ้านพักให้นักท่องเที่ยวได้มาเยี่ยมชมฟาร์มหรือพักผ่อน เป็นอีกอย่างของการพัฒนาและออกแบบซึ่งทำออกมาได้อย่างสวยงาม
สำหรับการสร้างโรงนาในหลายพื้นที่มีความแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับภูมิประเทศ/การออกแบบ ในต่างประเทศการสร้างที่ดูแข็งแรงและคงทนมากกว่าประเทศไทย ด้วยวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ทำ อีกทั้งยังมีการใช้งานอย่างต่อเนื่องซึ่งต่างกับประเทศ ในต่างประเทศนั้นดั้งเดิมทำโรงนาเพื่อเก็บผลผลิตทางการเกษตรและทำเป็นโรงปศุสัตว์สัตว์ไปในตัวเช่นเลี้ยงม้า เลี้ยงไก่และอื่นๆ นอกจากสวยงามยังต้องความคงทนที่จะสามารถต้านทานแรงของพายุได้ ส่วนมากจะทำเป็น 2 ชั้นโดยที่ด้านบนทำเป็นช่องระบายอาการเพื่อไม่ให้เกิดความชื้นเกิดไปในโรงนาเพราะจะส่งผลต่อสินค้าเกษตรที่ทำการเก็บเช่น ฟาง หญ้าแห้ง ข้าว และเพื่อระบายความร้อนให้แก่สัตว์ที่อาศัยภายในลดการเกิดโรค การก่อสร้างจะทำห่างออกไปจากตัวบ้านเพื่อป้องกันหากเกิดไฟไหม้หรือล้มพังเสียหายลงมา
ในต่างประเทศโรงนาเป็นสิ่งก่อสร้างที่เกษตรกรสร้างขึ้นมาเพื่อใช้ประโยชน์ทางด้านการเกษตร ในส่วนของประเทศไทยเราเป็นประเทศปลูกข้าวสำหรับส่งออกจำนวนมาก ชาวนาจะสร้างเพื่อเก็บผลผลิตตรงนี้ที่มีลักษณะคล้ายโรงนาก็คือ ยุ้งข้าวในบ้านเรานั่นเอง 
ข้อแตกต่างยุ้งจะมีลักษณะของฐานที่สูง เนื่องมาจากในประเทศเราในอดีตพื้นที่ที่สามารถทำนาได้จะอยู่ในที่ราบลุ่ม น้ำท่วมถึงได้ง่าย จึงมีการสร้างให้ฐานสูงขึ้น ป้องกันน้ำท่วมข้าว แต่ในต่างประเทศโรงนาไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อเก็บผลผลิตทางการเกษตรอย่างใดอย่างหนึ่ง ลักษณะของโรงนาจึงออกมาคล้ายบ้านคือมีฐานติดพื้น แล้วก็สร้างด้วยไม้เป็นส่วนใหญ่
นักท่องเที่ยวต่างชื่นชมโดยเฉพาะชาวต่างชาติจะคุ้นเคยในรูปแบบโรงนาฝรั่ง ซึ่งในปัจจุบันมีการนำโรงนามาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบสิ่งต่างๆ ที่เราเห็นกันอยู่คือ ร้านกาแฟ ร้านอาหาร ซึ่งเป็นสถานที่ถูกออกแบบมาให้มีลักษณะคล้ายกับโรงนาในต่างประเทศ ให้บรรยากาศแบบชนบทในต่างประเทศ มีกลิ่นไอของความเป็นชาวไร่ชาวนา เก๋ไก๋ไปอีกแบบ นอกจากร้านอาหารแล้ว ยังพบว่าเป็นที่พักสร้างให้ออกมาในลักษณะที่คล้ายกับโรงนาเช่นกัน ซึ่งอาจจะสร้างในขนาดที่เล็กลง เพื่อให้เหมาะกับการพักอาศัยในแบบส่วนตัว ให้ผู้ที่มาพักได้ความรู้สึกเหมือนกับว่ากำลังพักผ่อนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ตัวอย่างที่มีในประเทศไทย

@4 atfourcoffee ร้านกาแฟ และของฝากในสวนไม้ดอก บุรีรัมย์ เปิด 07.00-19.00 พิกัดถนนบายพาส(แยกบ้านกระสัง-แยกภัทรบพิตร)ช่วงทางเข้าสนามรถแข่งช้าง มีแยกลัดไปชลประทานห้วยจรเข้มากขับเลาะตามคลองส่งน้ำทางเข้าโรงเรียนบ้านปรุบุมะค่า โทร 062 252 4222
 
.................
“จอลลี่ คาเฟ่” (Jolly Cafe) เป็นอีกหนึ่งร้านเก๋ที่เขาค้อเป็นลักษณะโรงนาแต่ย่อส่วนลงมา
.................
Dairy Home ร้านสเต็กชื่อดังจากเขาใหญ่
.................
ที่เที่ยวชะอำ พันธ์สุข ฟู้ด แอนด์ ฟาร์ม
.................
Nai Fahn Ville ปากช่องที่พักบรรยากาศน่ารัก น่าพักผ่อน ตกแต่งในสไตล์ชนบทของยุโรป  ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา 


อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เปลี่ยนไปของโรงนาซึ่งต้องมีการพัฒนาให้แตกต่างจากเมื่อก่อน ไม่ว่าจะสร้างขึ้นมาด้วยเหตุผลทางการเกษตร หรือด้านธุรกิจก็ตาม สิ่งที่สำคัญคือ โครงสร้าง เพราะจะให้สร้างตามแบบ Original ที่สร้างด้วยไม้คงไม่เหมาะนัก โดยเฉพาะในด้านธุรกิจ การสร้างสิ่งก่อสร้างให้คนมาพักด้วยไม้ มีความเสี่ยงที่สิ่งก่อสร้างจะผุกร่อนได้ง่าย ดังนั้นโรงนาที่เราเห็นในปัจจุบันจะมีโครงสร้างที่ค่อนข้างแข็งแรงขึ้น มีการเปลี่ยนวัสดุไปบ้าง เพื่อความแข็งแรงและความคงทนในการใช้งานทุกๆ ด้าน

ขอบคุณ เว็บ ohiobarns.org / pixabay.com