ตำนานโรงหนังบุรีรัมย์ในยุคเฟื่องฟู

โรงหนังสมัยก่อนของจังหวัดบุรีรัมย ์ยุคย้อนไปในวัยเด็ก คุณป้าของผู้เขียนเล่าให้ฟังโรงหนังในยุคปี 2501 มีหนังที่ติดตรึงใจและจำได้มีเรื่องสวรรค์มืด ประมาณปี พ.ศ. 2501 แม่นาคพระโขนง ปีพ.ศ. 2502 มือโจร ปีพ.ศ. 2504 เรือนแพ ปีพ.ศ. 2504  บุรีรัมย์รุ่นแรกมีโรงหนังเก่าหรือบุรีรัมย์ภาพยนต์ มีโรงหนังเฉลิมมิตร ในจังหวัดความบันเทิงที่ชื่นชอบของคนยุคนั้นอีกทางหนึ่งนั่นก็คือการดูหนังในโรงภาพยนต์ ส่วนราคายุคที่ผู้เขียนราคาหนังที่จำได้ราคา 3 บาท เด็กๆ จะเข้ากับเพื่อนคนละหกสลึงในการเข้าชมภาพยนต์ ราคาหนังก็ปรับขึ้นตามสภาวะเศรษฐกิจค่าครองชีพ ส่วนราคายุคนั้นแบ่งราคาตามชั้น ราคาถูกสุดจะเป็นราคาชั้น3 ส่วนราคาชั้นสอง และชั้น1 จะแตกต่างแพงขึ้นไป แต่ทุกชั้นจะเป็นพัดลมหมด ยุคนั้นไม่มีแอร์ และทางโรงหนังยังมีที่ฝากรถรับฝากรถทั้งจักรยานและมอเตอร์ไซค์ เท่าที่จำภาพได้ยุคนั้น


บุรีรัมย์ถือว่าธุรกิจหนังเฟื่องฟูมากดูจากบริษัทหนังเร่/หนังกางแปลง จะมีหลายเจ้าเฉพาะในตัวเมืองแต่ละเจ้าก็มีหลายหน่วยหนังไว้ให้คนเช่าไปงานบุญต่างๆ งานประจำปี และอื่นๆ หรือฉายเป็นหนังเร่ล้อมผ้าเก็บเงินตามหมู่บ้านหรือชุมชนที่ไกลออกไป สำหรับในตัวเมืองก็ไปชมในโรงหนังๆในตัวเมืองในอดีตจะมีถึง 4 โรง(ปัจจุบันเลิกฉายไปแล้ว) คือ 1.เฉลิมมิตร ตั้งอยุ่ตรข้ามโรงเรียนฮั่วเคี้ยวในเมือง เลิกฉายหนังก่อนจะรื้อเคยเป็นเธคอยู่พักหนึ่งปัจจุบันเป็นที่จอดรถ 2.เฉลิมมิตรเธียเตอร์ เป็นโรงหนังที่สร้างหลังสุด ตั้งอยู่ตรงที่เป็นเธคในปัจจุบัน 3.บุรีรัมย์ภาพยนต์(โรงหนังเก่า) ทุบโรงหนัง เมื่อเดือน พ.ย. 2554 ตั้งอยู่ตรงสุดถนนสุนทรเทพ เลี้ยวขวาเข้าไป แถวนั้นปัจจุบันมีร้านกาแฟเก่าแก่คู่โรงหนังยังตั้งอยู่ ร้านพรสวรรค์กาแฟโบราณ และมีขนมจีน+หมูสะเต็ะ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ  4.โรงแกรนด์ราม่า ปัจจุบันตั้งอยู่ตรงโรงแรมแกรนด์ เป็นโรงหนังโรงเดียวที่ยังคงอยู่ในสภาพเดิมๆ ถือเป็นสิ่งบ่งบอกของความนิยมของหนังในยุคนั้น ที่ตั้งใกล้โรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคม


มีเรื่องเล่าสมัยก่อนเค้าจะฮิตกันดูหนังมิดไนท์กัน จะฉายหนังใหม่ก่อนเข้าฉายจริง และที่ฮิตคือหนังX ครูต้องคอยไปดูนักเรียนแอบไปดู ใครเคยไปดูกันบ้าง ....ในภาพฟิลม์หนัง โรงหนังเก่าที่ลื้อไป รถแห่หนังสมัยก่อน ภาพโฆษณาหนัง ต้องวาดทุุกโปรแกรม มันเป็นสิ่งที่หายากในปัจจุบัน 

หมายเหตุ: โรงหนัง = โรงภาพยนต์ ตามความเข้าใจของคนบุรีรัมย์ครับ

เรื่องป้ายโฆษณาหนังเขียนสีด้วยมือ ถือเป็นจุดเด่นของธุรกิจโรงหนังในยุคนั้น เพราะจะต้องวาดภาพจากใบปลิวโปสเตอร์หนังลงในผืนผ้าขนาดใหญ่ ทั้งไปติดที่หน้าโรง และนำไปใส่รถแห่หนังที่ต้องวิ่งโฆษณารอบเมืองให้คนสนใจหนัง ทราบว่าหนังฉายเรื่องอะไร จากวัยเด็กผู้เขียนชื่นชอบการดูหนังมาก โรงหนัง คือสถานที่สร้างความสุข และเติมเต็มแรงบันดาลใจในวัยเด็ก...

สำหรับในปัจจุบัน โรงหนังจะอยู่ในห้าง  มี 1.เครือเมเจอร์ ชั้น2 บิ๊กซี บุรีรัมย์ และหนองกี่  2.SF ชั้น2 ที่โรบินสัน และ3.MVP ชั้น2 ห้างทวีกิจ ซุปเปอร์เซนเตอร์